“Xài chùa” rất sướng…

Sướng quá chứ lỵ… Là bởi chỉ cần lên mạng gõ là tìm ra thứ cần xài, khỏi cần tự chụp cho mất công, khỏi cần mua cho tốn kém, khỏi cần xin phép cho lằng nhằng, khỏi cần ghi nguồn cho dài dòng. Mạng ảo bao la, thế giới bát ngát, cứ rinh về xài chùa ai biết đấy là đâu…

Nhưng mà “chùa” thì không thích thế, “chùa” không muốn đồ của mình bị người ta “thiên nhiên” bê về xài. Nếu cần mượn xài đỡ thì ít nhất hành xử tối thiểu là nên ghi nguồn hoặc để nguyên hình chứ không thể bê về rồi thi nhau mài dao kéo chặt chém cắt cúp tên chữ gắn trên hình đi xong treo gọn gàng như đồ sở hữu trong nhà mình vậy. Và nhà cháu cũng ngàn lần tạ tội với nhà chùa, chùa thật ý, vì bỗng dưng cái từ “chùa” bị đem ra chốn hạ tiện này.

Mới ngó sơ sơ mà đã ra một số các bạn xài chùa đây, kiếm nữa chắc còn ra nữa, mà sao thấy nản cái việc phải kiếm kẻ chôm đồ quá, như là đang nhiên mình bị ép phải đi bươi rác vậy…

1. Báo Sức khỏe và Đời sống, cơ quan Ngôn luận của Bộ Y tế Việt nam.

+ Bài có hình ở đây (1)

Báo Sức khỏe & Đời sống chôm hình

Hình gốc trong bài đang được mình cho sử dụng ở đây.

+ Bài có hình ở đây (2)

Sức khỏe & Đời sống chôm hình

Hình gốc bên dưới và gần đây mình đã thay bằng hình có chữ ký.

La hán quả (Luo han guo 羅漢果)

2. Tin tức online, trang thông tin Tổng hợp Giải trí của VietNamNet

Bài có hình ở đây. Nội dung tin chỉ là đưa lại từ báo Sức khỏe & Đời sống nhưng để cho khác với báo bạn thì Tin tức online đi chôm hình khác của mình về cho xôm.

Báo Tin tức online của Viet Nam Net chôm hình

Hình gốc bên dưới và gần đây mình đã thay bằng hình có chữ ký.

La hán quả (Luo han guo 羅漢果)

3. Báo Phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh.

Bài có hình ở đây. Còn hình gốc trong bài đang được mình cho sử dụng ở đây.

Báo Phụ nữ TPHCM chôm hình

4. Site vn.nhahang.com của cty TNHH TIN HỌC-TMDV ĐẲNG CẤP VIỆT

Bài có hình ở đây và hình gốc trong bài đang được mình cho sử dụng ở đây.

Dang Cap Viet Co.,Ltd chôm hình

=> Và đúng là “đẳng cấp Việt” ở chỗ là vẫn cùng một hình đó, món đó và nó được làm hoàn toàn tại đây nhưng khi rinh về tới VN thì các site đã khéo tay “chế biến” lại thành đặc sản Thanh Hóa hay là đặc sản vùng Quảng yên, Hạ Long. Người làng nghề vùng Thanh Hóa và Quảng Yên mà nhìn thấy đặc sản quê mình qua hình này hẳn sẽ giận sôi vì tuy chất lượng (theo mình) thì không thua kém nhưng hình hài lạ lẫm hẳn với sản phẩm anh em đồng loại ở quê nhà.

5. Báo Nông nghiệp Việt nam online, cơ quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Bài có hình ở đây và hình gốc trong bài đang được mình cho sử dụng ở đây.

Báo Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chôm hình

6. Trang aFamily.vn của cty Cổ phần truyền thông Việt Nam – VC Corp

+ Bài có hình (1) ở đây nhưng đã được thay bằng hình khác sau khi mình gửi góp ý. Mình gửi comment cho 2 tin bài cùng lúc, một về việc chôm hình và một cho tin bài bình thường (để thử xem sao) thì comment bài bình thường được hiện hình, còn comment về chôm hình thì vĩnh viễn hư vô…

aFamily.vn chôm hình 1

Hình gốc (bên dưới), đã được mình xài trong post “Mùa tặng quà”

Bún cá rau cần

+ Bài có hình (2) ở đây và hình gốc đang được mình cho sử dụng ở đây.

aFamily.vn chôm hình 2

+ Bài có hình (3) ở đây, mới toanh, kể cả là sau khi đã được góp ý lần trước. Còn hình gốc đang được mình cho sử dụng ở đây.

aFamily.vn chôm hình 3

=> aFamily ghi chú tin bài trên là “theo Phụ nữ” nhưng vào bài ở trang Phụ nữ thì họ minh họa bằng hình hoàn toàn khác.

To be continued.

Leave a Reply

