Măng ngâm ớt

Măng tươi trồng ở Nhật, hình ở regulus.ne.jp

Măng tươi trồng ở Nhật, hình mượn ở regulus.ne.jp

Vào mùa măng tươi, đâu đâu cũng thấy bán măng, y như mùa dâu tây hay mùa mơ chín (ume) vậy. Mỗi tội vào nơi bán măng chẳng hít thấy mùi thơm ngọt ngào như bán dâu hay mơ mà chỉ thấy một mùi hăng hắc nồng nồng của măng tươi và của đất bám ngoài vỏ. Măng tươi cũng bán năm bảy loại, từ vài trăm tới vài ngàn yên 1 củ, thậm chí cả chục ngàn yên 1 củ cũng có. Chỉ là củ măng tươi chọc từ dưới đất lên mà bán tới cả chục ngàn yên (~$US100) thì thôi, để từ từ khi nào về già mình ăn thử cũng được. Giờ còn trẻ, còn nhiều nhu cầu khác, ăn loại măng vừa vừa vài sen yên vài củ cũng được rồi. Khệ nệ xách từ Mitsukoshi gần nhà mấy củ măng nặng trĩu, trên đường về đã nghĩ xem phải làm những món gì cho vừa gọn. Nhà ít người không có nỗi khổ nào bằng nỗi khổ hứng lên làm cả đống đồ ăn ra mà không có người xử lý hết cho nhanh.

Dạo này tự nhiên mình lên cơn chăm chỉ tệ. Hôm trước thì mứt, hôm nay thì măng, toàn những món không có nhiều hứng làm lúc trước. Không hiểu động cơ nào khiến mình đột xuất thay đổi như vậy, liệu có phải là do sau cả tháng ngắc ngoải khặc khừ với căn bệnh dị ứng phấn hoa khiến người ngợm ẻo lả mệt mỏi như thiếu đói bởi ít ăn và ít thở (đúng ra là bị tắc thở) giờ muốn ăn uống trả bữa, hay là do tại đi chợ đúng vào mùa họ bán nhiều quá nên buồn buồn chân tay rước về. Cơm măng, canh măng, kho măng rồi… giờ thì măng ngâm ớt kiểu VN vậy. Cũng muốn thử làm măng ngâm ớt kiểu Lạng Sơn nhưng ở đây bói đâu ra trái mác mật tươi, biết thế hôm về nhà mang đi ít mác mật khô thì có thể làm thử được (nhiều nơi gọi là mắc mật nhưng theo báo Lạng Sơn online thì gọi là trái Mác Mật, có lẽ đây mới là chính xác).

Thế là hì hục cậy cục đè mấy bạn củ măng ra lột sạch lớp xống áo, mặc gì mà lắm, đầy cả một túi. Khi các bạn ngọc ngà rồi mới cho nước vào luộc ngập măng với chút muối, măng đúng mùa non lắm nên luộc chừng 10′ thăm thử đã thấy mềm. Nước luộc măng tươi có mùi thơm ngọt y như mùi nước luộc ngô non vì mình không cho bột cám gạo vào luộc cùng như người Nhật thường làm, sợ mùi nước cám gạo ngấm vào măng rồi đem ngâm với ớt kiểu VN ăn sẽ không giống vị. Vớt các bạn củ măng ra tắm dưới nước lạnh cho nguội bớt (và đẹp da… kiểu như người vào spa tắm bể nước nóng xong nhảy sang bể nước lạnh 5 độ C ý). Thái măng thành lát như nấu canh xong để các bạn nằm đó hóng gió thư giãn chút cho ráo nước. Ăn một miếng măng tươi mới luộc mềm và ngọt, chỉ muốn pha nước mắm chanh ớt chấm ăn liền.

Mình dùng thố này muối măng, người Việt làm món Việt dùng thố Việt (Minh Long) cho món ăn thấm nhiều hương vị Việt…

Tỏi nào, ớt nào… đem bóc vỏ bỏ hạt, cắt làm đôi hay để nguyên tùy ý, “nước uống” (là nước đun sôi để nguội hay nước suối chai, nước tinh khiết bình đều ok) hòa chút muối, đường, rượu sake, nếu muốn ăn sớm thì cho thêm thìa dấm gạo cho mau chua. Tiệt trùng âu/thố bằng nước sôi rồi lau sấy khô, xếp măng vào thố, cứ 1 lớp măng lại rắc lớp muối mỏng cùng với tỏi và ớt cho tới hết. Cuối cùng rót nước đã pha muối, đường, rượu vào thố măng cho đều. Thố măng ngâm sẽ tỏa ra mùi thơm của tỏi, ớt rất là hấp dẫn dù chưa ăn được. Măng ngâm cách này sẽ sớm được ăn chứ nghe nói theo cách Lạng Sơn phải cả tháng sau mới ăn được, cũng hơi….sốt ruột.

Loanh quanh 2-3 ngày, không mở nắp thố mà nghe mùi thơm dậy. Cầm lòng không được, đến bữa tối ngày thứ 3 mình đã lôi ra nếm thử. Măng chua dìu dịu, đậm vừa ăn, thơm vị của măng-tỏi-ớt hòa quyện, chỉ có điều đặc biệt kinh hoàng là……cay muốn xé họng. Mình ngu thật, lúc làm thì không nhớ là đã hay nghe nói măng kỵ ớt. Chỉ vài lát ớt gặp măng là đã cay chảy nước mắt rồi, đây mình lại cắt tới 5-6 trái ớt vào, toàn loại ớt chỉ thiên cay lè của VN nữa chứ. “Măng béo” nhà mình cũng thử xong nhưng nhất định không chịu ăn món măng mình ngâm, kêu cay thế này ăn vào thì khác nào là bị……ám sát. Mình cũng sợ độ cay quá mức thế, nhưng nếu cố nén đau thương, vừa ăn vừa chịu khó sụt sùi lau nước mắt thì vị măng ngâm chua cũng ngon ơi là ngon. May mà mùa phấn hoa sắp qua, bệnh tắc mũi dị ứng của mình theo đó đã giảm bớt, chứ nếu đang lúc dị ứng nặng mà xơi món này thì khéo phải đi bác sĩ thông tắc mũi khẩn cấp.

Tình hình là món măng ngâm ớt chua cay xé lưỡi này ăn với các món kho mặn hay món rán rất hợp. Ăn với mì nước mì xào, thậm chí cả phở, cũng rất ngon, mình đã thử tuốt rồi vì không thì làm sao cho mau hết thố măng đầy ú kia. Để vài ngày, măng có độ chua hơn, mình vớt ra nấu với cá tai thành món canh măng chua nấu cá, rắc thêm rau ngổ, hành hoa, dứa chín… hầm bà làng vào không ngờ lại ngon tuyệt cú mèo ngoài sự tưởng tượng. Ăn thế mà cũng chỉ mới vơi đi khoảng nửa chỗ măng.

Không biết ăn nhiều măng ớt trong một thời gian ngắn thì có bị sao không, nếu không sao thì mai mốt mua sườn non về nấu tiếp với măng chua vậy. Ngon thì thật là ngon mà hoàn cảnh chớ trêu ăn măng cũng bị “no dồn đói góp”. Dù sao mình sẽ lại đi mua măng về làm lại theo cách măng ngâm ớt để ăn từ từ sau 1 tháng cho khỏi phải thưởng thức cấp tốc kiểu “ma đuổi” này.

3 Comments

  1. TÔI YÊU VIỆT NAM said,

    April 10, 2012 at 16:15

    haha…chị này viết vừa hay mà lại vừa hài….chất ra phết…thèm quá hôm nào mình cũng muối thử mới được..

  2. November 17, 2013 at 14:30

    Ở Nhật măng đắt vậy trời T_T

  3. Anonymous said,

    December 28, 2013 at 17:56

    Chị này giống mình, dạo này toàn vẽ vời mứt miếc, làm xong để đấy vì nhà có 2vc, chồng đau răng, vợ ko thích ăn ngọt, khổ cái cứ thích làm:)). Mỗi lần chồng thấy vợ rục rịch trong bếp là lại tặc lưỡi: ” vợ mình lại quấy rồi” haha. Thích ăn măng ngâm chua lắm nhưng ở Nhật măng đắt chả giám mua. Hn cty cho 1 ít mới mò mẫm cách làm thì gặp chị này. Thử thôi nào:))


Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

